THE REVOLUTIONS |
Karibu
kila kituo cha redio siku hizi kina kipindi maalumu cha muziki wa zamani.
Nyimbo na hadithi za matukio ya wanamuziki enzi hizo zimekuwa zikiongeza wasikilizaji
wa rika zote bila kujali jinsia. Lakini hali ilikuwaje kuwa mwanamuziki enzi
hizo? Nina bahati ya kuwa mwanamuziki katika awamu za marais wote waliowahi
kuongoza nchi hii, na hakika kumekuwa na tofauti za maisha katika katika kila
awamu. Nilianza kujihusisha na muziki katika vikundi mwishoni mwa miaka ya 60
wakati nilipoingia sekondari. Enzi ya Mwalimu. Wakati huo shughuli za sanaa kwa
ujumla zilikuwa na nafasi muhimu katika elimu. Wachoraji, wachongaji,
wanamuziki walipewa nafasi ya kukuza na kuonyesha vipaji vyao, shule zilitoa
nafasi maalumu kwa shughuli hizo. Hivyo nikiwa ‘Form One’, wakati huo neno
‘Kidato’ lilikuwa halijulikani, na wenzangu tulianzisha ‘bendi’ yetu. Shule
yetu ikatukabidhi ‘Tape recorder’ tufanyie mazoezi na pia kujirekodi. Mashine
hii ilikuwa na uwezo wa kuwa amplifaya hivyo tuliweza kuunganisha magitaa yetu
na kufanya mazoezi. Tukipiga nyimbo za bendi mbalimbali kubwa za Afrika na
Marekani, na nyingine tulitunga wenyewe. Kilele cha mazoezi yetu ilikuwa ni
kufanya maonyesho yetu siku za ‘open day’ ambapo wazazi ndugu marafiki
waliruhusiwa kutembelea shule kuangalia kazi zetu mbalimbali. Hali kama hii pia
ilinikuta nilipokuwa chuoni nako pia kulikuwa na bendi ya wanachuo, vyombo
vyote vilikuwa mali ya chuo, nakumbuka kilele cha maonyesho ya bendi hii ni
siku bendi ya Baba Gaston ilipokuja kufanya onyesho chuoni kwetu, nasi tukapata
nafasi ya kutumia vyombo vya kisasa kupiga nyimbo zetu mbili tatu. Katikati ya
miaka ya sabini ndipo nikajiunga katika bendi ya ‘mtaani’ pale kwetu Iringa. Bendi
yetu tulijiita Chikwalachikwala, wakati huo kama ilivyo sasa, linalotokea Kongo
kimuziki ndilo linaloigwa na wanamuziki wetu, hivyo huko kulikuwa na bendi
zenye majina ya kujirudia rudia, kama vile Lipua lipua, Bela bela nasi tukawa
Chikwala chikwala, na bendi kubwa nazo zikawa na mitindo kama ‘heka heka,
vangavanga, subisubi na kadhalika. Tulikuwa tukipiga muziki kila mahala, kwenye
vilabu vya pombe za kienyeji, kwenye maghala ya mbolea vijijini, na baada ya kumaliza kupiga hapo ndipo
mahala pako pa kulala. Pesa iliyopatikana tuligawana japo ilikuwa ndogo sana.
Ila jambo moja muhimu sana ni kuwa msaada mkubwa ulikuwa ukitolewa na Maafisa
Utamaduni, ambao wakati huo tuliweza kuwalilia kama hatuna nyuzi za gitaa au
vipaza sauti, na kwa kweli walihangaika sana kuhakikisha tunapata vitu hivi. Hata
katika safari za wanamuziki , wakikwama kutokana na kukosa kipato kwenye
maonesho yao, Maafisa Utamaduni walikuwa wakihakikisha wanatafuta njia ya
kuwakwamua. Mwanzoni mwa miaka ya 80 ndipo nikapata nafasi ya kuja Dar es Salaam
na kuingia studio kurekodi kwa mara ya kwanza katika studio za serikali za
Tanzania Film Company. Hii ilikuwa baada ya kuigiza katika filamu ‘Wimbo wa
Muanzi’ na kisha kutakiwa kurekodi muziki kwa ajili ya filamu hiyo. Safari hiyo
ndiyo ikaniunganisha na Tchimanga Kalala Assossa ambaye wakati huo alikuwa ndio
anasuka bendi yake ya Orchestra Mambo Bado. Mara baada ya kukamilisha kurekodi,
mimi na mwenzangu marehemu William Maselenge tukajiunga na Orchestra Mambo
Bado, na kwa mara ya kwanza kuanza kulipwa mshahara kwa kupiga muziki. Mshahara
ukiwa shilingi 500/- kwa mwezi, na marupurupu mengine kutegemea na mapato ya
mlangoni. Kwa kipato hiki hakika hakikuwa kinakidhi kuendeleza maisha, hivyo
maisha hayakuwa rahisi. Furaha kwa kila mwanamuziki ilikuwa bendi kuwa
safarini, kwani hapo una uhakika wa ‘allowance’ kila siku , ilikuwa kawaida
kabisa wanamuziki wanne au zaidi kulala chumba kimoja ili kubana matumizi. Katika
nyakati hizi kulikuwa na bendi nyingi ambazo zilikuwa zikiendeshwa na mashirika
ya umma na taasisi nyingine za serikali, huku ndio kulikuwa na uhakika wa
maisha kwani mishahara ilikuwa mizuri na kulikuwepo na mafao ya ziada kama
nyumba, usafiri wa kwenda na kurudi kazini, matibabu na mengineyo mengi.
Katika
awamu ya Pili ya uongozi wa nchi hii, ndipo kuporomoka kwa bendi nyingi za
mashirika ya umma kulipoanza kutokea, mashirika mengi yalianza kufilisika na
hivyo shughuli za burudani ndizo zilizoanza kufutwa. Japo pia wakati huohuo
kulizaliwa bendi nyingine za mashirika ya umma kama vile TANCUT Almasi
Orchestra ya Iringa, mali ya wafanyakazi wa kiwanda cha kuchonga almasi ambayo hakika ni bendi ambayo ina
nafasi ya pekee moyoni katika bendi zote nilizowahi kupitia. Maisha katika
bendi hii kwa wastani yalikuwa mazuri, wanamuziki tulipewa nyumba za kuishi,
mshahara mzuri, bonus kila mwezi, bonus kwa kila dansi ambayo haikuzidi
shilingi 400/-. Vyombo vya muziki vizuri na sehemu nzuri ya kufanyia mazoezi,
si ajabu kuwa bendi hii ilikuwa tishio japo ilikuwa na makao yake nje ya Dar es
Salaam, na ilijulikana kwa jina la utani la ‘Bush Stars’. Katika bendi hii
hakukuwa tena na shida ambazo zilikuwa kawaida kwa bendi nyingi binafsi, mambo
kama kukosa mishahara au kulazimika kurudi nyumbani kwa miguu, pale ambapo
onesho limekosa wateja, si mara moja nimeshatembea kwa miguu kutoka Kigogo
Luhanga mpaka Kinondoni baada ya dansi saa nane usiku. Nakumbuka hata sababu ya
kuacha Orchestra Makassy ilitokana na kutwanga mguu saa nane za usiku kutoka
Makonde Bar Mikocheni mpaka Oyster Bay nilikokuwa nikiishi wakati huo.
Ni
katika awamu hii ya Pili, nilipojiunga na Vijana Jazz band nikitokea TANCUT
Almasi Orchestra. Kupitia bendi hii nilitembelea wilaya zote nchini kupiga
muziki, na kwa kutumia usafiri wa aina mbalimbali, ukiwemo wa basi na malori, na
hata kwa meli kwa safari za kwenda Mtwara, Unguja na Pemba. Kwa vile bendi
ilikuwa ikipendwa maisha hayakuwa magumu. Bendi ilizunguka kufanya kampeni
mbalimbali, kwa mfano tulizunguka kupiga
muziki vijijini Zanzibar katika kuhamasisha uvunaji bora wa Karafuu, na
kwa kuwa ilikuwa bendi ya Umoja wa Vijana wa CCM, tulizunguka sana kwenye
kampeni za kisiasa, ikiwemo kufanya maonyesho kwa viongozi mbalimbali wa
Kimataifa, ikiwemo kupiga kila alipokuwa akihutubia Nelson Mandela alipotembelea
Tanzania baada ya kufunguliwa kwake.
Awamu
ya Tatu ilikuja na mapya kabisa, siku ya kutangazwa kwa serikali mpya, idara ya
Utamaduni haikutajwa. Ilizoeleka kuwa idara hii kuwa chini ya wizara ya Elimu,
lakini kilichotajwa ni siku hiyo Wizara ya Elimu, Utamaduni haukutajwa hivyo
kuacha swali kubwa kuwa utamaduni uko wizara ipi? Baada ya muda
si mrefu Maafisa Utamaduni waliokuwa chini ya Wizara ya Utamaduni nao wakapotea,
hali iliyopo mpaka leo hii. Ule ukaribu wa wanamuziki na serikali ukaanza
kupotea, wafanya biashara wakachukua nafasi ya kuanza kuendesha shughuli ya
muziki na kutafuta kuendeleza muziki wenye gharama ndogo kwa kupata faida
kubwa. Kupiga muziki kwa ajili ya
upenzi wa sanaa ya muziki ukaanza kupotea na nafasi ya kupiga muziki kama kazi
au biashara ukachukua nafasi. Na haswa ndio hali halisi ya sasa, Muziki haupimwi
kwa ubora katika usanii, bali kwa uwezo wake wa kuingiza fedha. Kila zama na
vitabu vyake.
Comments