Pombe
ni burudani kwa mnywaji, lakini si burudani kwa mtengeneza pombe. Pale
mtengeneza pombe atakapoanza kuburudika na pombe yake mwenyewe, ndio utakuwa
mwisho wa yeye kufaidika kiuchumi na pombe hiyo. Hali kadhalika katika muziki burudani
ni kwa wasikilizaji, na pale mwanamuziki anapotekwa na muziki wake kuwa
burudani kwake, swala la muziki huo kumpa faida za kiuchumi hupungua. Kwa miaka
mingi muziki katika nchi yetu umekuwa ukisisitizwa kuwa ni burudani, jamii
huitaja hivyo vyombo vya habari husisitiza hivyo, japo vingine huingiza
mabilioni ya shilingi kwa mwaka kutokana na ‘burudani’ hiyo. Kutokana na mambo
kadhaa, ni wazi kuwa serikali pia huamini muziki ni burudani tu. Utamaduni huu
ni moja ya sababu kubwa kwanini wanamuziki wa Tanzania hawafaidi matunda ya
kazi yao kama wanavyofaidi wenzao wa nchi nyingine, japo mara nyingine ubora wa
muziki wa Tanzania ni sawa na mara
nyingine ni bora kuliko wa nchi nyingine.
Juzi
juzi nilipata bahati ya kuongea na mama mmoja ambaye alikuwa mmoja wa
wanamuziki wa bendi iliyokuwa ni ya wanawake tu. Bendi hiyo iliitwa TANU Youth
League Women Jazz Band, historia inatuambia kuwa bendi hii ilitokana na safari
ya Rais Sekou Toure alipokuja Tanzania akiwa amesindikizana na bendi ya Les
Amazones de Guinee. Bendi hii ilikuwa ni ya wanamuziki wanawake ambao walitoka
kwenye jeshi la polisi la nchi ya Guinea. Les Amazones ilizaliwa mwaka 1961
ilikuja kuwa ndio moja ya bendi
maarufu za Guinea, hasa baada ya Rais Sekou Toure kusambaratisha bendi zote
binafsi na kuunda bendi zilizofadhiliwa na serikali yake. Ujio wa bendi ya
wanamuziki wa kike wakipiga kila chombo katika bendi kikahamasisha TANU Youth
League kuamua kutengeneza bendi ya aina hiyo. Mwaka 1965, mabinti kadhaa
wakajiandikisha na kuanza kupewa mafunzo na kitengo cha muziki cha Jeshi la
polisi, chini ya Mzee Mayagilo. Tarehe 31 May 1966, kundi hili likarekodi
nyimbo zake 6 za kwanza ndani ya studio za RTD. Kundi lilianza kufanya
maonyesho na hata kusafiri nje ya nchi. Kwa kadri ya maelezo ya mmoja wa wanamuziki wa bendi hiyo,
waliwahi kukaa Nairobi kwa wiki mbili wakifanya maonyesho yaliyohudhuriwa na
watu wengi. Lakini tatizo likawa hawakuona matokeo yoyote kiuchumi, siku za
mwanzo waliona kuwa ilikuwa ni raha sana kushangiliwa na kusafiri huku na kule
na kupiga katika hafla kubwa kubwa lakini baada ya muda wakaanza kujiuliza
mapato yanakoishia, kutokana na kutokupata mgao wa mapato yaliyotokana na
maonyesho yao bendi ikasambaratika, swala la burudani tu likawashinda, tena
bendi ilisambaratika wakati imeshatayarishiwa safari ya kwenda kufanya maonesho
China. Viongozi wao hawakuona sababu ya kuwalipa wanamuziki hawa wa aina yake,
kwa kuamini burudani ya kupiga na
kusafiri ni mshahara tosha. Wanamuziki wengi wa zamani wanaeleza jinsi
walivyokuwa wakitumika kufanya maonyesho ya kupokea viongozi kukesha kwenye
shughuli za Mwenge na kulazimishwa kupiga kwenye sikukuu mbalimbali bure kwa
maelezo kuwa wanatoa burudani kwa wananchi hivyo hakuna sababu ya malipo. Bendi
nyingi zilikufa na wanamuziki wengi mahiri waliacha muziki na kuamua kufanya
kazi nyingine. Kwa bahati mbaya sana hata leo hii kuna wanamuziki wengi wengine
wamo katika tasnia ya muziki kwa ajili ya burudani, hivyo hawanatatizo kubwa la
kulipwa, nia yao ni kupanda jukwaaani au kujisikia redioni tu. Jambo ambalo limewezesha
utamaduni wakutoa rushwa ili nyimbo zao zirushwe kwenye radio na luninga,kukomaa
katika tasnia hii. Kuna majadiliano makali yanaendelea ambapo wakati baadhi ya
wanamuziki wanadai kulipwa mirabaha kutokana na nyimbo zao kurushwa hewani na
vyombo vya habari, kuna upande wa pili wa wanamuziki wakisisitiza kuwa hawataki
kulipwa chochote, jambo ambalo limevifanya vyombo vingine kulazimisha
wanamuziki kusaini karatasi kuhakiki kuwa hawatadai malipo yoyote kwa nyimbo
zao kukutumika na vyombo hivyo. Jambo jingine ambalo linaonyesha wazi kuwa
serikali inaona shughuli ya muziki ni burudani ni ukubwa wa kodi za vifaa vya
muziki. Wakati viongozi wakinadi kuwa sanaa ni kazi, kodi ya vyombo iko juu sana na hivyo kufanya
mwanamuziki wa kawaida kutoweza kununua kitendea kazi chake. Vyombo vya muziki
viko katika kundi la ‘luxury items’ vitu vya anasa, harakati za kutaka kodi ya
vifaa hivi iangaliwe upya zilizna toka miaka ya 80, lakini mpaka leo hazijazaa
matunda. Viongozi wa Utamaduni na michezo, utawasikia mara zote wakisisitiza
kutengwa kwa maeneo ya michezo lakini husikii wakihamasisha kutengwa maeneo ya
kujenga kumbi za kujifunza na kuendeleza muziki. Ni wazi utamaduni wa kuona
muziki ni burudani tu na si jambo la kuweza kuleta tija kwa jamii na nchi,
umeota mizizi katika kila ngazi ya jamii.
Comments